วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558

.๒ ภาษา PHP

พีเอชพี (PHP) คือ ภาษาคอมพิวเตอร์ในลักษณะเซิร์ฟเวอร์-ไซด์ สคริปต์ โดยลิขสิทธิ์อยู่ในลักษณะโอเพนซอร์ส ภาษาพีเอชพีใช้สำหรับจัดทำเว็บไซต์ และแสดงผลออกมาในรูปแบบ HTML โดยมีรากฐานโครงสร้างคำสั่งมาจากภาษา ภาษาซี ภาษาจาวา และ ภาษาเพิร์ล ซึ่ง ภาษาพีเอชพี นั้นง่ายต่อการเรียนรู้ ซึ่งเป้าหมายหลักของภาษานี้ คือให้นักพัฒนาเว็บไซต์สามารถเขียน เว็บเพจ ที่มีความตอบโต้ได้อย่างรวดเร็ว

..๑ คุณสมบัติ
          การแสดงผลของพีเอชพี จะปรากฏในลักษณะHTML ซึ่งจะไม่แสดงคำสั่งที่ผู้ใช้เขียน ซึ่งเป็นลักษณะเด่นที่พีเอชพีแตกต่างจากภาษาในลักษณะไคลเอนต์-ไซด์ สคริปต์ เช่น ภาษาจาวาสคริปต์ ที่ผู้ชมเว็บไซต์สามารถอ่าน ดูและคัดลอกคำสั่งไปใช้เองได้ นอกจากนี้พีเอชพียังเป็นภาษาที่เรียนรู้และเริ่มต้นได้ไม่ยาก โดยมีเครื่องมือช่วยเหลือและคู่มือที่สามารถหาอ่านได้ฟรีบนอินเทอร์เน็ต ความสามารถการประมวลผลหลักของพีเอชพี ได้แก่ การสร้างเนื้อหาอัตโนมัติจัดการคำสั่ง การอ่านข้อมูลจากผู้ใช้และประมวลผล การอ่านข้อมูลจากดาต้าเบส ความสามารถจัดการกับคุกกี้ ซึ่งทำงานเช่นเดียวกับโปรแกรมในลักษณะCGI คุณสมบัติอื่นเช่น การประมวลผลตามบรรทัดคำสั่ง (command line scripting) ทำให้ผู้เขียนโปรแกรมสร้างสคริปต์พีเอชพี ทำงานผ่านพีเอชพี พาร์เซอร์ (PHP parser) โดยไม่ต้องผ่านเซิร์ฟเวอร์หรือเบราว์เซอร์ ซึ่งมีลักษณะเหมือนกับ Cron (ใน ยูนิกซ์หรือลีนุกซ์) หรือ Task Scheduler (ในวินโดวส์) สคริปต์เหล่านี้สามารถนำไปใช้ในแบบ Simple text processing tasks ได้
        การแสดงผลของพีเอชพี ถึงแม้ว่าจุดประสงค์หลักใช้ในการแสดงผล HTML แต่ยังสามารถสร้าง XHTML หรือ XML ได้ นอกจากนี้สามารถทำงานร่วมกับคำสั่งเสริมต่างๆ ซึ่งสามารถแสดงผลข้อมูลหลัก PDF แฟลช (โดยใช้ libswf และ Ming) พีเอชพีมีความสามารถอย่างมากในการทำงานเป็นประมวลผลข้อความ จาก POSIX Extended หรือ รูปแบบ Perl ทั่วไป เพื่อแปลงเป็นเอกสาร XML ในการแปลงและเข้าสู่เอกสาร XML เรารองรับมาตรฐาน SAX และ DOM สามารถใช้รูปแบบ XSLT ของเราเพื่อแปลงเอกสาร XML
        เมื่อใช้พีเอชพีในการทำอีคอมเมิร์ซ สามารถทำงานร่วมกับโปรแกรมอื่น เช่น Cybercash payment, CyberMUT, VeriSign Payflow Pro และ CCVS functions เพื่อใช้ในการสร้างโปรแกรมทำธุรกรรมทางการเงิน

..๒ การรองรับพีเอชพี
            คำสั่งของพีเอชพี สามารถสร้างผ่านทางโปรแกรมแก้ไขข้อความทั่วไป เช่น โน้ตแพด หรือ vi ซึ่งทำให้การทำงานพีเอชพี สามารถทำงานได้ในระบบปฏิบัติการหลักเกือบทั้งหมด โดยเมื่อเขียนคำสั่งแล้วนำมาประมวลผล Apache, Microsoft Internet Information Services (IIS) , Personal Web Server, Netscape และ iPlanet servers, Oreilly Website Pro server, Caudium, Xitami, OmniHTTPd, และอื่นๆ อีกมากมาย. สำหรับส่วนหลักของ PHP ยังมี Module ในการรองรับ CGI มาตรฐาน ซึ่ง PHP สามารถทำงานเป็นตัวประมวลผล CGI ด้วย และด้วย PHP, คุณมีอิสรภาพในการเลือก ระบบปฏิบัติการ และ เว็บเซิร์ฟเวอร์ นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้สร้างโปรแกรมโครงสร้าง สร้างโปรแกรมเชิงวัตถุ (OOP) หรือสร้างโปรแกรมที่รวมทั้งสองอย่างเข้าด้วยกัน แม้ว่าความสามารถของคำสั่ง OOP มาตรฐานในเวอร์ชันนี้ยังไม่สมบูรณ์ แต่ตัวไลบรารีทั้งหลายของโปรแกรม และตัวโปรแกรมประยุกต์ (รวมถึง PEAR library) ได้ถูกเขียนขึ้นโดยใช้รูปแบบการเขียนแบบ OOP เท่านั้น
         พีเอชพีสามารถทำงานร่วมกับฐานข้อมูลได้หลายชนิด ซึ่งฐานข้อมูลส่วนหนึ่งที่รองรับได้แก่ ออราเคิล dBase PostgreSQL IBM DB2 MySQL Informix ODBC โครงสร้างของฐานข้อมูลแบบ DBX ซึ่งทำให้พีเอชพีใช้กับฐานข้อมูลอะไรก็ได้ที่รองรับรูปแบบนี้ และ PHP ยังรองรับ ODBC (Open Database Connection) ซึ่งเป็นมาตรฐานการเชื่อมต่อฐานข้อมูลที่ใช้กันแพร่หลายอีกด้วย คุณสามารถเชื่อมต่อกับฐานข้อมูลต่างๆ ที่รองรับมาตรฐานโลกนี้ได้
         พีเอชพียังสามารถรองรับการสื่อสารกับการบริการในโพรโทคอลต่างๆ เช่น LDAP IMAP SNMP NNTP POP3 HTTP COM (บนวินโดวส์) และอื่นๆ อีกมากมาย คุณสามารถเปิด Socket บนเครื่อข่ายโดยตรง และ ตอบโต้โดยใช้ โพรโทคอลใดๆ ก็ได้ PHP มีการรองรับสำหรับการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบ WDDX Complex กับ Web Programming อื่นๆ ทั่วไปได้ พูดถึงในส่วน Interconnection, พีเอชพีมีการรองรับสำหรับ Java objects ให้เปลี่ยนมันเป็น PHP Object แล้วใช้งาน คุณยังสามารถใช้รูปแบบ CORBA เพื่อเข้าสู่ Remote Object ได้เช่นกัน
2.  โครงสร้างของภาษา PHP
       ในช่วงแรกภาษาที่นิยมใช้งานบนระบบเครือข่าย คือ ภาษา HTML (Hypertext Markup Language) แต่ภาษา HTML มีลักษณะเป็น Static คือ ภาษาที่มีลักษณะของข้อมูลคงที่ ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบันที่นิยมใช้ระบบเครือข่าย Internet เป็นศูนย์กลางในการติดต่อระหว่างกัน ทำให้ต้องการใช้เว็บไซต์ที่มีลักษณะเป็นแบบ Dynamic คือ เว็บไซต์ที่ข้อมูลสามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยอัตโนมัติตามเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ผู้เขียนเว็บไซต์เป็นผู้กำหนด และการควบคุมการทำงานเหล่านี้จะกระทำโดยโปรแกรมภาษาสคริปต์ เช่น ภาษา PHP ซึ่งเป็นภาษาหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน
       PHP ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1994 โดย Rasmus Lerdorf ต่อมามีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก จึงได้ออกเป็นแพ็คเกจ "Personal Home Page" ซึ่งเป็นที่มาของ PHP โดยภาษา PHP เป็นแบบ Server Side Script และเป็น Open Source
       พอกลางปี ค.ศ.1995 เขาก็ได้พัฒนาตัวแปลภาษา PHP ขึ้นมาใหม่ โดยใช้ชื่อว่า PHP/FI เวอร์ชั่น 2 ซึ่งได้เพิ่มความสามารถในการรับข้อมูลที่ส่งมาจากฟอร์มของ HTML (จึงมีชื่อว่า FI หรือ Form Interpreter) นอกจากนั้นยังเพิ่มความสามารถในการติดต่อกับฐานข้อมูลอีกด้วย จึงทำให้ผู้คนเริ่มหันมาสนใจ PHP กันมากขึ้น
       ในปี 1997 มีผู้ร่วมพัฒนา PHP เพิ่มอีก 2 คน คือ Zeev Suraski และ Andi Gutmans (กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Zend ซึ่งย่อมาจาก Zeev และ Andi ) โดยได้แก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ และเพิ่มเติมเครื่องมือให้มากขึ้น
2.3.1 โครงสร้างของภาษา PHP
       ภาษา PHP มีลักษณะเป็น embedded script หมายความว่าเราสามารถฝังคำสั่ง PHP ไว้ในเว็บเพจร่วมกับคำสั่ง(Tag) ของ HTML ได้ และสร้างไฟล์ที่มีนามสกุลเป็น .php, .php3 หรือ .php4 ซึ่งไวยากรณ์ที่ใช้ใน PHP เป็นการนำรูปแบบของภาษาต่างๆ มารวมกันได้แก่ C, Perl และ Java ทำให้ผู้ใช้ที่มีพื้นฐานของภาษาเหล่านี้อยู่แล้วสามารถศึกษา และใช้งานภาษานี้ได้ไม่ยาก 
ตัวอย่างที่ 1
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
<html>
<head>
<title>Example 1 </title>
</head>
<body>
<?
   echo"Hi, I'm a PHP script!";
?>
</body>
</html>
             
         จากตัวอย่าง บรรทัดที่ 6 - 8 เป็นส่วนของสคริปต์ PHP ซึ่งเริ่มต้นด้วย <? ตามด้วยคำสั่งที่เรียกฟังก์ชั่นหรือข้อความ และปิดท้ายด้วย ?> สำหรับตัวอย่างนี้เป็นสคริปต์ที่แสดงข้อความว่า "Hi, I'm a PHP script" โดยใช้คำสั่ง echo ซึ่งเป็นคำสั่งที่ใช้ในการแสดงผลของภาษาสคริปต์ PHP ซึ่งจะแสดงผลดังนี้  Hi, I'm a PHP script!
          เราสามารถฝังคำสั่ง PHP ไว้ในเว็บเพจหนึ่งๆ โดยเปิดและปิดด้วยแท็ก(Tag) ของ PHP กี่ครั้งก็ได้ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
ตัวอย่างที่ 2
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
<html>
<head>
<title>Example 1 </title>
</head>
<body>
<table border=1>
<tr>
<td><? echo"PHP script block 1"; ?></td>
<td><? echo"PHP script block 2 "; ?></td>
</tr>
</table>
<?
   echo"PHP script block 3 <br> ";
   echo date("ขณะนี้เวลา H:i น.");
?>
</body>
</html>
แสดงผลลัพธ์ 
PHP script block 1
PHP script block 2
PHP script block 3 
ขณะนี้เวลา 22:47 น.
2.3.2  ความสามารถของภาษา PHP
        - เป็นภาษาที่มีลักษณะเป็นแบบ Open source ผู้ใช้สามารถ Download และนำ Source code ของ PHP ไปใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
        - เป็นสคริปต์แบบ Server Side Script ดังนั้นจึงทำงานบนเว็บเซิร์ฟเวอร์ ไม่ส่งผลกับการทำงานของเครื่อง Client โดย PHP จะอ่านโค้ด และทำงานที่เซิร์ฟเวอร์ จากนั้นจึงส่งผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลมาที่เครื่องของผู้ใช้ในรูปแบบของ HTML ซึ่งโค้ดของ PHP นี้ผู้ใช้จะไม่สามารถมองเห็นได้
         - PHP สามารถทำงานได้ในระบบปฎิบัติการที่ต่างชนิดกัน เช่น Unix, Windows, Mac OS หรือ Risc OS อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจาก PHP เป็นสคริปต์ที่ต้องทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ ดังนั้นคอมพิวเตอร์สำหรับเรียกใช้คำสั่ง PHP จึงจำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมเว็บเซิร์ฟเวอร์ไว้ด้วย เพื่อให้สามารถประมวลผล PHP ได้
        - PHP สามารถทำงานได้ในเว็บเซิร์ฟเวอร์หลายชนิด เช่น Personal Web Server(PWS), Apache, OmniHttpd และ Internet Information Service(IIS) เป็นต้น
         - ภาษา PHP สนับสนุนการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object Oriented Programming)
         - PHP มีความสามารถในการทำงานร่วมกับระบบจัดการฐานข้อมูลที่หลากหลาย ซึ่งระบบจัดการฐานข้อมูลที่สนับสนุนการทำงานของ PHP เช่น Oracle, MySQL, FilePro, Solid, FrontBase, mSQL และ MS SQL เป็นต้น
          - PHP อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างเว็บไซต์ซึ่งทำงานผ่านโปรโตคอลชนิดต่างๆ ได้ เช่น LDAP, IMAP, SNMP, POP3 และ HTTP เป็นต้น
         - โค้ด PHP สามารถเขียน และอ่านในรูปแบบของ XML ได้
2.4  Php My Admin
       phpMyAdmin คือโปรแกรมที่ถูกพัฒนาโดยใช้ภาษา PHP เพื่อใช้ในการบริหารจัดการฐานข้อมูล Mysql แทนการคีย์คำสั่ง เนื่องจากถ้าเราจะใช้ฐานข้อมูลที่เป็น MySQL บางครั้งจะมีความลำบากและยุ่งยากในการใช้งาน ดังนั้นจึงมีเครื่องมือในการจัดการฐานข้อมูล MySQL ขึ้นมาเพื่อให้สามารถจัดการ ตัว DBMS ที่เป็น MySQL ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น โดย php My Admin ก็ถือเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งในการจัดการนั้นเอง
       php My Admin เป็นส่วนต่อประสานที่สร้างโดยภาษาพีเอชพี ซึ่งใช้จัดการฐานข้อมูล MySQL ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ โดยสามารถที่จะทำการสร้างฐานข้อมูลใหม่ หรือทำการสร้าง TABLE ใหม่ๆ และยังมี function ที่ใช้สำหรับการทดสอบการ query ข้อมูลด้วยภาษา SQL พร้อมกันนั้น ยังสามารถทำการ insert delete update หรือแม้กระทั่งใช้ คำสั่งต่างๆ เหมือนกับกันการใช้ภาษา SQL ในการสร้างตารางข้อมูล
       php My Admin เป็นโปรแกรมประเภท MySQL Client ตัวหนึ่งที่ใช้ในการจัดการข้อมูล MySQL ผ่าน
web browser ได้โดยตรง phpMyAdmin ตัวนี้จะทำงานบน Web server เป็น PHP Application ที่ใช้ควบคุมจัดการ MySQL Server
2.4.1  ความสามารถของ php My Admin
     1. สร้างและลบ Database
     2. สร้างและจัดการ Table เช่น แทรก record, ลบ record, แก้ไข record, ลบ Table, แก้ไข
                    field
               3. โหลดเท็กซ์ไฟล์เข้าไปเก็บเป็นข้อมูลในตารางได้
               4. หาผลสรุป (Query) ด้วยคำสั่ง SQL
คำอธิบาย: phpMyAdmin คืออะไร พีเอชพี แอดมิน คือโปรแกรมจัดการฐานข้อมูล Mysql      








ตัวอย่างการใช้งานโปรแกรม php My Admin
2.4.2  การสร้างฐานข้อมูล MySQL ด้วย php My admin
         Php my admin คือ โปรแกรมบริหารจัดการฐานข้อมูล mysql ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดการฐานข้อมูล โดยไม่ต้องจัดการฐานข้อมูลผ่านทางหน้าจอ Commandline ซึ่งต้องอาศัยการพิมพ์คำสั่งเพื่อจัดการกับฐานข้อมูล

วิธีการสร้างฐานข้อมูล
         1. เปิด php my admin ขึ้นมา  โดยพิมพ์ว่า http://localhost/phpmyadmin จากนั้นจะปรากฎไดอะล็อกบ๊อกให้เราใส่ชื่อผู้ใช้ และ รหัสผ่าน ของMySQL ดังรูป
คำอธิบาย: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiFYLmQIGst7Tw6ma8vomHKnyV5Jc-r8SkS8DueFI-TAu-VT_ZyeLf0j-1oxsF0rIux4NiqnWVF30GZQ5v89jPXtDa7tb6LWhpN3WhFSkhJBxRQHLvvc2XQz93O-xaPWpEJSLJ-PuIw6oc/s320/userpass.png
 




     




คำอธิบาย: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh1ziEH9IAbiG-CFNeZcFWFHQvthBmS0vGjb0wIKFLLBs7MgBz8StlfsbVht6M8eA-d1OqfGdi3GX3EtFG4FNwd6jIcIDff87OPXvmOrD8TA4_ydv_A468QvL9YPKOlk01Gz-r_NBRPLRM/s400/createtable.png
 





2. การสร้างฐานข้อมูล 
              - ให้เลือกชุดตัวอักษรให้รองรับกับภาษาไทย โดยเลือก tis620_thai_ci หรือ utf8_unicode_ci   
             - ตั้งชื่อฐานข้อมูล แล้วกดปุ่มสร้าง  จะได้ฐานข้อมูลที่เราสร้างขี้นมา 1 ตัว 
คำอธิบาย: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiTO7HSg2fk9CA6s8zV6SVqvLJKPyYRVnw2_HA1ewmw8MI4R8lJ3-31hDKF2v1LuMo8Dwk0Q3Xgc6mytR3_eZOV_Ao7IaB1DsxKnQ3NvoRQObHXWfzYcZVEEfqNaQQ-02NcrXvwmGmskyk/s320/clickdb.png
คำอธิบาย: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiB2Cy62_zO3wNMk7ORM1Fuk2Y7Nh-JbSvM0kIzrRQ6KCbZZOodtKrICiuoBpgcagav93tcmU3nsg9usNH7AIGzsOxHlezlRh5heB0_Eydqo1zYEXKDjlYyzpyR9qZqc_gwwsf1EifQuu8/s400/dbname.png
 





     



3.การสร้างเทเบิลและฟิลด์ในฐานข้อมูลที่เราสร้างขึ้น
                  - คลิกเลือกฐานข้อมูล
                  - พิมพ์ชื่อเทเบิล
                  -  กำหนดจำนวนฟิลด์ในเทเบิลของเรา
                  - กดปุ่ม ลงมือ
คำอธิบาย: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgCxMNSOdZgmS9N7wjQgEQ60XDgPKQmiLQ0n5GFyrV-iu2-YxJMbjZZ89JcMyI4-ob0WiAxv4rx-ve94DxCAVZvqdbmcfOu3VDRwGCR3NsKwbc4UBB7UkQtZHeVTED7ZoRYh7od2sGbIX4/s640/addfield.png
 4. การกำหนดชื่อและค่าต่างๆให้กับฟิลด์ในเทเบิลของเรา

                   - ตั้งชื่อฟิลด์ตามจำนวนข้อมูลที่เราจะจัดเก็บ
                   - กำหนดชนิดข้อมูลให้กับฟิลด์ของเรา เช่น mb_id คือ รหัสของสมาชิก ซึ่งเป็นตัวเลข ให้กำหนดเป็น INT ส่วน mb_fname เป็นชื่อจริงของสมาชิก เป็นอักขระ ให้กำหนดเป็น VARCHA เป็นต้น
                   - กำหนดความยาวของตัวอักษร
                   - บังคับให้ฟิลด์ใดๆจำเป็นต้องมีข้อมูลจัดเก็บอยู่(not null)หรือไม่จำเป็นต้องมีข้อมูลก็ได้(null) ให้เราสามารถกำหนดฟิล์ดของเราได้
                   - กำหนดให้ mb_id เป็น auto_increment คือ การเพิ่มลำดับเรคคอร์ดให้อัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องกำหนดตัวเลขให้เองคับ ส่วนมากแล้วเราจะกำหนดคุณสมบัตินี้ให้กับฟิลด์ที่เป็น PRIMARY KEY คับ
                   - กำหนด ให้ฟิลด์ mb_id เป็น PRIMARY KEY (คีย์หลัก) เป็นค่าที่ไม่ซ้ำ สามารถเป็นเอกลักษณ์เฉพาะให้กับข้อมูลใตแต่ละเรคคอร์ดได้ ซี่งมันมีประโยชน์ต่อการทำนอร์มอลไลเซชั่น
                   - จากนั้นให้กดที่ปุ่ม บันทึก  เป็นอันเสร็จขั้นตอนการสร้างฐานข้อมูล

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 มกราคม 2565 เวลา 06:33

    Pokies Casino Site | Casino Review | €1000 Bonus - ChoGiocasino
    Pokies casino site. Pokies is a relatively choegocasino new site and is a licensed and trusted online casino. The site was launched in 2004 바카라 사이트 and has since 샌즈카지노 grown to become

    ตอบลบ
  2. Slots for Android - JTM Hub
    You can play some 남양주 출장안마 slots, but just because the 경상북도 출장샵 free slots apps 부천 출장마사지 are free doesn't mean you're 여주 출장마사지 missing out on the real Vegas The best free slots apps 양산 출장마사지

    ตอบลบ